Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa – cách ăn khoa học nhất 2020!

Đối với các mẹ bầu, bất cứ tam cá nguyệt nào cũng có một ý nghĩa và vai trò riêng. Nếu trong tam cá nguyệt đầu tiên mẹ phải đối mặt với những nghén ngẩm và khó chịu thì tại tam cá nguyệt thứ hai này mẹ bắt đầu có thể ăn lại tốt hơn và thai nhi cũng cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn. Vậy, thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa nên xây dựng như thế nào cho hợp lý? Mẹ nên bổ sung những thực phẩm gì và hạn chế những thực phẩm gì?

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa – những thực phẩm mẹ nên ưu tiên

Trong 3 tháng giữa này, lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra chính là mẹ nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Nhóm thực phẩm giàu protein

Nhóm thực phẩm giàu protein
Nhóm thực phẩm giàu protein rất quan trọng với bà bầu

Trung bình một ngày, mỗi mẹ bầu trong giai đoạn này sẽ cần khoảng 85g protein. Đủ số lượng này mới có thể đáp ứng được nhu cầu cơ thể cũng như đảm bảo sự phát triển cho thai nhi. 

Nhóm thực phẩm giàu sắt và canxi

Bước vào tam cá nguyệt thứ hai, cơ thể của thai nhi có sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc về xương. Trong thực đơn của các bà bầu tuyệt đối không thể nào bỏ qua những thực phẩm có hàm lượng canxi và sắt cao. 

Không chỉ tốt cho bé yêu, chính cơ thể mẹ bầu cũng cần tích cực được bổ sung những chất này để chuẩn bị cho sự lớn lên hàng ngày của chiếc bụng bầu và sự nặng nề của cơ thể.

Nhóm thực phẩm có hàm lượng vitamin

Nhóm thực phẩm có hàm lượng vitamin
Các loại hoa quả tươi có hàm lượng vitamin cực cao

Trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa không thể nào bỏ qua các loại vitamin. Vitamin A, B, C, D… đều có vai trò và những tác dụng thiết như như nhau đối với các mẹ bầu. 

Chỉ khi nào cơ thể được bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết thì mới có thể đảm bảo được khả năng chống lại các loại bệnh tật và đảm bảo cho bé yêu trong bụng có thể phát triển một cách bình thường.

Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Có một nỗi buồn mang tên TÁO BÓN mà rất nhiều mẹ bầu trong 3 tháng giữa gặp phải. Việc sử dụng các loại sản phẩm bổ sung canxi cho cơ thể cũng như việc nạp quá nhiều loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khiến cho các mẹ đi vệ sinh gặp khó khăn.

Lúc này, những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao không chỉ cung cấp vitamin khoáng chất mà còn góp phần giải quyết tình trạng táo bón nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Bí quyết lên thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu ngon miệng, đủ chất

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa – mẹ nên bổ sung gì trong từng tháng?

So với 3 tháng đầu của thai kỳ thì khi bước sang tam cá nguyệt thứ hai này mẹ cần tăng mỗi ngày 250 calo/ ngày. Trong từng tháng, cơ thể có những thay đổi khác nhau cũng như cần bổ sung nhiều/ ít một số loại thực phẩm.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4
Những món ăn chế biến từ gà rất tốt cho mẹ bầu trong tháng thứ 4

Bước sang tháng thứ 4 của thai kì, đa phần hầu hết các mẹ đều đã chấm dứt những cơn ốm nghén xây xẩm mặt mày. Việc ăn uống lúc này trở nên dễ dàng hơn cũng như mẹ có thể ăn khỏe hơn. Đây cũng chính là lúc mẹ nên tích cực những loại thực phẩm để giúp bé yêu có thể hoàn thiện được các cơ quan, bộ phận trong cơ thể.

Những loại thực phẩm giàu sắt nên được bổ xung trong thực đơn cho bà bầu tháng thứ 4. Mẹ nên ăn một số loại thực phẩm như: thịt gà, rau xanh, các loại đậu… Cùng với đó cũng nên ăn nhiều hoa quả tươi để tích cực bổ sung vitamin: Hoa qua nhà họ có múi, ớt chuông, dưa hấu.

Mẹ nên nhớ, dù cơ thể có mệt mỏi hay không thèm ăn thì cũng tuyệt đối không được bỏ bữa nhé!

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 5

Tại tháng thứ 5 này, thai nhi đang trong những tuần tuổi phát triển về não bộ chính vì thế cần phải bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý để kích thích sự phát triển của trí não một cách toàn diện. 

Trong thời gian này, mẹ không cần ăn quá nhiều thịt cũng như các thực phẩm có hàm lượng đường cao. Đường khiến cho trí não của thai nhi không được linh hoạt cũng như phát triển có xu hướng chậm lại. Mẹ nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng DHA cao có trong những loại đậu, cá, trứng… Cùng với đó, mẹ cũng không nên ăn những loại thực phẩm có hàm lượng muối cao vì có thể gây phù, tích nước.

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 6

Thực đơn cho bà bầu tháng thứ 6
Mẹ nên uống nhiều sữa và sử dụng các chế phẩm từ sữa

Lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cho các mẹ bầu trong tháng này chính là:

– Tích cực bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao như: thịt bò, lòng trắng trứng, ăn nhiều thịt gia cầm, các loại đậu, rau xanh và trái cây tươi. Nên tích cực bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt, canxi để bé yêu khi chào đời không gặp phải tình trạng thiếu canxi, răng yếu hay gù lưng…

– Hạn chế sử dụng đường vì có thể gây nên tình trạng tiểu đường thai kì, hạn chế muối vì có thể gây tích nước, phù. Không nên ăn những loại thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ rất dễ khiến mẹ mắc bệnh tim mạch hay huyết áp…

– Mẹ cũng đừng quên bổ sung thêm canxi và vitamin theo chỉ định của bác sĩ để cung cấp đủ số lượng cần thiết cho cơ thể.

Một số loại thực phẩm mẹ nên tránh trong 3 tháng giữa của thai kỳ

Trong tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ, mặc dù  mẹ có thể ăn uống thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều so với 3 tháng đầu tiên nhưng có những loại thực phẩm mẹ vẫn cần phải tránh, hạn chế. Trong thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa mẹ cần kiêng khem những loại thực phẩm sau đây:

Một số loại thực phẩm mẹ nên tránh trong 3 tháng giữa của thai kỳ
Không nên uống rượu bia và các chất kích thích

– Các loại thực phẩm cay nóng: Đối với bà bầu, hệ bài tiết không làm việc thuận lợi như người bình thường. Nếu thường xuyên ăn đồ cay nóng sẽ gây nên tình trạng táo bón nghiêm trọng.

– Không ăn đồ ăn chế biến sẵn: Trong đồ ăn chế biến sẵn thường có hàm lượng dầu mỡ và muối đường cao. Những loại thực phẩm này hoàn toàn không tốt cho cơ thể mẹ bầu.

– Không ăn đồ quá mặn, ngọt: Đồ ăn quá mặn gây nên hiện tượng tích nước, mẹ dễ bị phù. Đồ ăn ngọt có thể gây nên tình trạng tiểu đường thai kỳ vô cùng nguy hiểm. Hơn nữa, đồ ăn ngọt cũng có thể khiến mẹ tăng cân quá nhiều gây nên sức ép lớn lên hệ xương khớp và việc giảm cân sau sinh sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

– Không dùng đồ uống có cồn và chất kích thích: Nhóm chất này thường khiến cho tim mẹ bầu có xu hướng đập nhanh hơn bình thường ảnh hưởng không hề tốt tới thai nhi.

Đối với mẹ bầu, bất cứ tam cá nguyệt nào cũng quan trọng như nhau vì thế dù thực đơn cho bà bầu 3 tháng giữa, 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối cũng cần được quan tâm. Mẹ nên tích cực bổ sung những nhóm thực phẩm có lợi tương ứng trong từng giai đoạn và hạn chế những loại thực phẩm không tốt.

Nguồn: Mabio.com.vn

Xem thêm:

Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Dược viên của Mabio sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn