Mẹ sắp sinh có nên đi bộ không? Đi như thế nào cho đúng?

Sắp sinh có nên đi bộ không là câu hỏi được rất nhiều mẹ đặt ra khi đang ở tháng cuối của thai kỳ. Vốn dĩ, đi bộ là môn thể thao dễ thực hiện và được nhiều người khuyên nên thực hiện để dễ đẻ. Tuy nhiên, trong quá trình đó có cần cân nhắc và lưu ý điều gì không? Cùng tham khảo bài viết sau đây của Mabio.

Sắp sinh có nên đi bộ không?

Vào tháng cuối thai kì, bất cứ mẹ nào cũng cảm thấy cơ thể mệt mỏi và nặng nề hơn rất nhiều. Vậy, sắp sinh có nên đi bộ không? Câu trả lời là có mẹ nhé! Tuy nhiên, so với những giai đoạn trước của quá trình mang thai, việc đi bộ trong giai đoạn này có nhiều vấn đề cần phải lưu ý cũng như cân nhắc hơn.

Đi bộ giúp mẹ khỏe khoắn, cải thiện các vấn đề liên quan đến sức khỏe và tinh thần nhưng sắp sinh thì mẹ không nên lạm dụng điều này. Việc tập luyện quá mức có thể là nguyên nhân dẫn đến chuyển dạ bất cứ khi nào. Chính vì thế, hãy tập luyện khi bản thân cảm thấy có đủ sức khỏe cũng như năng lượng.

Nếu ở những tam cá nguyệt trước mẹ có thể đi được nhanh hơn và quãng đường xa hơn thì vào những tuần cuối thai kì hãy đi lại nhẹ nhàng, chậm rãi và cũng chỉ nên đi gần nhà mà thôi. Không nên tập luyện quá sức để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Trong trường hợp sức khỏe mẹ không tốt, hoàn toàn có thể để bản thân mình được lười vài ngày, hãy nghỉ ngơi khi cảm thấy mệt. Không nên đi bộ ở những địa hình khó đi, đường gồ ghề, trơn trượt, nhiều chướng ngại vật… Vào giai đoạn nhạy cảm này, chỉ một vài sơ suất rất nhỏ cũng có thể gây nên những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Xem thêm: Mẹ sắp sinh có nên uống nước dừa? Lợi ích của nước dừa mang lại

Sắp sinh mẹ hoàn toàn có thể đi bộ để  tăng cường sức khỏe và dễ sinh hơn
Sắp sinh mẹ hoàn toàn có thể đi bộ để  tăng cường sức khỏe và dễ sinh hơn

Lợi ích của việc đi bộ với mẹ sắp sinh

Sắp sinh có nên đi bộ không thì tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mẹ mà có thể cân nhắc và đưa ra phương án tập luyện phù hợp. Tuy nhiên, nếu sức khỏe đảm bảo và mẹ có thể đi bộ được thì nó sẽ mang tới những lợi ích vô cùng tuyệt vời sau đây:

Hạn chế tình trạng tiểu đường thai kì

trong quá trình mang thai, lượng đường trong máu có xu hướng tăng cao hơn so với bình thường nên mẹ sẽ dễ bị tiểu đường thai kì nếu như không có một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Đi bộ giúp trọng lượng của mẹ ở mức vừa phải, nằm trong tầm kiểm soát.

Tăng cường năng lượng

Thông thường, vào những tuần cuối của thai kì mẹ nào cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi và uể oải. Tuy nhiên, tích cực đi bộ sẽ mang tới cảm thái thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều do hoạt động thể chất giúp kích thích các hormone tăng năng lượng giúp bù vào phần đã mất.

Hỗ trợ giảm căng thẳng

Trong quá trình mang thai, do sự thay đổi của nội tiết nên rất nhiều mẹ sẽ cảm thấy mệt mỏi, ủ rũ. Hơn nữa, gần đến ngày sinh, mẹ thường có cảm giác lo lắng, sợ hãi. Hoạt động đi bộ giúp cơ thể giải phóng endorphin, một loại hormone hạnh phúc giúp giảm căng thẳng rất hiệu quả.

Hỗ trợ giảm nguy cơ tiền sản giật

Tiền sản giật được biết đến là một biến chứng nguy hiểm trong quá trình mang thai, nguyên nhân gây nên tình trạng này là do bị huyết áp cao, xuất hiện hiện tượng dư thừa protein trong nước tiểu.

Đi bộ sẽ giúp duy trì trọng lượng và làm giảm cholesterol, giúp cân bằng huyết áp. Đây cũng là một cách tập luyện rất tích cực giúp kiểm soát và giảm các biến chứng trong thai kì.

Đi bộ giúp mẹ giảm bớt căng thẳng và vui vẻ hơn
Đi bộ giúp mẹ giảm bớt căng thẳng và vui vẻ hơn

Đi bộ giúp mẹ sinh thường dễ dàng hơn

Đi bộ sẽ giúp tăng tính linh hoạt của các khớp xương chậu. Điều này giúp cho quá trình sinh nở sẽ diễn ra dễ dàng nhanh chóng mà bản thân người mẹ cũng ít bị đau đớn hơn.

Một vài lưu ý trong quá trình đi bộ của mẹ

Đi bộ mang tới rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho mẹ, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tính hiệu quả mẹ nên cân nhắc một số vấn đề sau đây:

Mẹ nên đi bộ với tần suất vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
Mẹ nên đi bộ với tần suất vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe
  • Uống khoảng nửa ly sữa hoặc nước táo trước khi đi bộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống một ly nước dừa ngay sau khi đi bộ.
  • Khi đi luôn nhìn về phía trước để tránh bị ngã.
  • Đừng đi bộ quá nhanh, hãy đi làm sao để bạn cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, đi bộ nhanh có thể giúp tim và phổi của bạn hoạt động hiệu quả mà không gây tổn thương cho đầu gối và mắt cá chân.
  • Nếu bạn cảm thấy nóng, khó thở hoặc mệt mỏi, hãy nghỉ ngơi. Đừng để cơ thể nóng quá mức vì có thể gây co thắt tử cung.
  • Khi đi cần phải cẩn thận vì trọng tâm của cơ thể đã thay đổi khi bụng bạn to hơn.
  • Bạn có thể nghe một số bài nhạc khi đi bộ.
  • Thói quen tập thể dục lành mạnh có thể bao gồm 30 phút đi bộ hoặc 20 phút yoga cho bà bầu cộng với 20 phút đi bộ.
  • Đi bộ với người bạn đời có thể tạo niềm vui và sự hứng thú.
  • Bạn cũng có thể đi bộ đến cửa hàng mua sắm, văn phòng hoặc nơi ở của bạn bè.
  • Ở công ty, bạn sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy để có cơ hội đi bộ. Tuy nhiên, nếu phòng làm việc ở tầng cao thì không nên đi nhé.

Bài viết giúp mẹ trả lời câu hỏi sắp sinh có nên đi bộ không một cách chính xác và khách quan nhất. Chắc chắn, nếu mẹ có thể duy trì được thói quen tập luyện bộ môn đi bộ trước khi sinh sẽ mang tới nhiều lợi ích tuyệt vời. Đặc biệt giúp mẹ vượt cạn dễ dàng hơn. Nếu mẹ còn bất cứ băn khoăn nào, hãy để lại bình luận để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

    Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Dược viên của Mabio sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn