TOP 10 thức ăn TỐT NHẤT cho bà đẻ sau sinh

Thức ăn cho bà đẻ không chỉ khiến bản thân người mẹ cảm thấy mệt mỏi mà những người thân trong gia đình cũng rất đau đầu. Để giúp bữa ăn của mẹ bớt rắc rối hơn, Mabio xin giới thiệu đến mẹ Top 10 thực phẩm tốt nhất cho bà đẻ sau sinh. Mẹ hãy cùng theo dõi nhé!

thức ăn cho bà đẻ
Thức ăn nào tốt nhất cho bà đẻ sau sinh?

Bà đẻ sau sinh cần bổ sung các dưỡng chất nào từ thức ăn?

Thức ăn cho bà đẻ sau sinh đòi hỏi phải đầy đủ các dưỡng chất để vừa giúp mẹ phục hồi các tổn thương do sinh nở, vừa hỗ trợ cho quá trình sản xuất sữa, đảm bảo sữa luôn dồi dào và giàu dưỡng chất.

Theo các chuyên gia y tế, một bà mẹ vừa sinh con cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, trong đó có thể kể đến:

– Nước cần cho tất cả mọi người, đặc biệt là sức khỏe và sữa mẹ.

– Protein là yếu tố không thể thiếu trong mọi bữa ăn. Chúng giúp mẹ nhanh chóng tái tạo tế bào và làm lành các vết thương.

Thức ăn tốt cho bà đẻ cần giàu năng lượng để phục vụ cho các hoạt động sống, đặc biệt là việc tiết sữa.

– Tinh bột không thể loại bỏ khỏi chế độ ăn của bà đẻ. Đây là nguồn lương thực chủ yếu nhất của họ.

– Canxi vừa cần thiết cho hệ xương khớp của mẹ, vừa tốt cho sự hình thành xương, răng và nướu của em bé.

– Vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ canxi, tốt cho xương khớp và răng nướu của hai mẹ con.

– Sắt để bù đắp lượng máu “khổng lồ” mà mẹ đã mất đi sau khi sinh con.

– Chất xơ để tăng nhu động ruột, chống táo bón sau sinh.

– Vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B giúp mẹ giải tỏa căng thẳng sau sinh, tăng cường sức đề kháng và trí thông minh cho em bé trong thời gian bú mẹ.

thức ăn cho bà đẻ
Thức ăn giàu vitamin rất cần cho bà đẻ sau sinh

– DHA giúp con bú mẹ thông minh hơn.

– Chất béo không cần ăn nhiều, nhưng là nguồn cung cấp năng lượng không thể thiếu trong nhóm các thức ăn cho bà đẻ sau sinh.

TOP 10 thức ăn tốt nhất cho bà đẻ sau sinh

Ngoại trừ nước thì dưới đây là danh sách 10 thức ăn tốt nhất mà các bà đẻ sau sinh nên tham khảo:

1. Thịt bò nạc: Cung cấp năng lượng, protein và sắt, là thức ăn tốt cho bà đẻ sau sinh

100g thịt bò nạc cung cấp cho bà đẻ 182 Kcal, 21.5 g protein và 1.78 mg sắt. Đây là những dưỡng chất được chú ý nhất của thịt bò nạc.

Trong dân gian, một số quan niệm cho rằng ăn thịt bò có thể gây sẹo lồi, thế nhưng đến nay khoa học vẫn chưa nắm rõ được cơ chế hình thành sẹo lồi. Những bà mẹ sinh mổ có thể kiêng thịt bò trong tuần đầu tiên để đảm bảo sức khỏe.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g thịt bò nạc

2. Gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt: Thức ăn không thể thiếu của bà đẻ sau sinh

Gạo nấu chín thành cơm là thức ăn cho bà đẻ không thể thiếu ngay cả khi người mẹ đang thực hiện chế độ giảm cân sau sinh. Trong đó gạo lứt được đánh giá rất cao về khả năng cung cấp năng lượng, giàu sắt, chất xơ, magie, photpho, kali và folate. Ăn gạo lứt thay thế cho gạo nếp hay gạo tẻ cũng là một cách giúp các bà mẹ tránh tăng cân quá nhiều.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g gạo các loại

3. Khoai lang: Thức ăn tốt giúp bà đẻ sau sinh ngừa táo bón

Khoai lang giàu chất xơ, vừa tạo cảm giác no lâu lại vừa giảm táo bón hiệu quả. Đây cũng là thức ăn cho bà đẻ sau sinh chứa nhiều canxi, sắt, magie, kali… nhưng lại chứa ít chất béo.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g khoai lang

4. Cá hồi: Thức ăn giúp con bú mẹ thông minh hơn

Cá hồi rất giàu vitamin B – yếu tố làm tăng dẫn truyền thần kinh, giúp người mẹ giải tỏa được căng thẳng sau sinh. Một phần đáng kể vitamin này sau khi đi vào sữa mẹ sẽ giúp con bú mẹ thông minh hơn. Các chất béo không bão hòa trong cá hồi cũng rất tốt cho sức khỏe.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g cá hồi

5. Rau ngót: Thức ăn quen thuộc cung cấp chất xơ, canxi và sắt cho bà đẻ

Nhắc đến các thức ăn tốt cho bà đẻ, chúng ta không thể bỏ qua rau ngót – loại rau dân dã nhưng rất giàu dưỡng chất. 100g rau ngót có thể cung cấp 2.5g chất xơ, 169mg canxi, 2.7 mg sắt (cao hơn cả thịt bò nạc). Ăn rau ngót có thể giúp bà đẻ bù đắp nhanh chóng lượng máu đã mất cũng như tăng co bóp tử cung để đẩy sản dịch ra ngoài.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g rau ngót

6. Đậu tương: Thức ăn tốt cho sức khỏe, sinh lý bà đẻ

Đậu tương được ví là estrogen thiên nhiên của phái đẹp. Bà đẻ sau sinh nếu ăn đậu tương có thể giúp các ống dẫn sữa phát triển hỗ trợ cho cơ chế tiết sữa mẹ. Đây cũng là một cách giúp người mẹ cải thiện tình trạng khô hạn, giảm ham muốn sau sinh.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g đậu tương

7. Măng tây: Thức ăn sạch, cung cấp vitamin C, tăng cường sức đề kháng cho bà đẻ và em bé

Măng tây được xem là thức ăn tốt cho bà đẻ vì chúng vừa sạch (người ta ít sử dụng thuốc trừ sâu khi trồng măng tây) lại vừa giàu dinh dưỡng. Đáng lưu ý nhất là 100g măng tây có thể cung cấp đến 10mg vitamin C – cao hơn cả một số loại hoa quả thông thường. Đây là yếu tố quan trọng giúp cả người mẹ và em bé có được hệ miễn dịch khỏe mạnh.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g măng tây

8. Dâu tây: Thức ăn đẹp da, đẹp dáng, tốt sữa cho bà đẻ

Dâu tây thuộc nhóm quả mọng có khả năng cung cấp nhiều nước, vitamin nhóm B, vitamin C, chất xơ dồi dào cho bà đẻ. Vị thơm mát của loại quả này còn là cách “cứu” mẹ khỏi những bữa ăn quá nhiều thịt và dầu mỡ thường ngày.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g dâu tây

9. Quả sung: Thức ăn lợi sữa quen thuộc của bà đẻ Việt

Quả sung mặc dù có vị chát nhưng hàm lượng chất xơ dồi dào trong nó lại có thể chữa táo bón sau sinh rất hiệu quả. Không chỉ vậy, loại quả này còn chứa hàm lượng canxi cao hơn cả mong đợi, với 35mg/100g sung Mỹ và 72mg/100g sung ta.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g quả sung

10. Sữa chua: Thức ăn giàu canxi, đẹp da, đẹp dáng, tốt sữa

Sữa chua (chủ yếu là sữa chua làm từ sữa bò) giàu năng lượng, canxi, vitamin A và vitamin nhóm B, là thức ăn tốt cho bà đẻ mà bất cứ người mẹ nào cũng nên ăn. Tuy nhiên nếu như em bé bị dị ứng đạm sữa bò, người mẹ cần tuyệt đối tránh xa loại thức ăn này.

thức ăn cho bà đẻ
Bảng thành phần dinh dưỡng tính trên 100g sữa chua

Trên đây là top 10 thức ăn tốt cho bà đẻ mà chúng ta có thể dễ dàng mua được tại siêu thị, chợ hoặc tạp hóa gần nhà. Cần lưu ý rằng thức ăn dù tốt đến mấy cũng cần được bố trí một cách hợp lý, trải đều các bữa ăn. Không nên ăn chuyên một hoặc một số loại thức ăn vì sẽ khiến mẹ bị thiếu hụt hoặc dư thừa dưỡng chất.

Nếu còn bất cứ thắc mắc  nào xung quanh vấn đề sữa mẹ và kinh nghiệm nuôi con trong những năm tháng đầu đời, mẹ đừng quên để lại số điện thoại ngay dưới bài viết để được tư vấn miễn phí nhé!

MẸ LƯU Ý:

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ, không một sản phẩm nào có thể thay thế sữa mẹ. Bé cần bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời để trẻ có thể hoàn thiện sức đề kháng, hệ tiêu hóa và trí thông minh.

Chế độ ăn uống quyết định phần nhiều đến chất và lượng sữa mẹ. Tuy nhiên có một yếu tố khác mà mẹ ít khi để ý tới – đó chính là cơ chế chuyển hóa. Nếu cơ chế này hoạt động không tốt, sẽ rất ít dinh dưỡng được chuyển vào sữa mẹ, kết quả là sữa mẹ bị thiếu chất, con bú nhiều nhưng vẫn chậm tăng cân.

Để khắc phục tình trạng này, chúng tôi xin giới thiệu đến mẹ VIÊN UỐNG LỢI SỮA MABIO – giải pháp hoàn hảo cho các mẹ ít sữa, mất sữa, thiếu sữa hoặc sữa nghèo dinh dưỡng.

 

Hoặc để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, chúng tôi gọi lại tư vấn riêng cho bạn