Mẹ sau khi sinh ăn hến! Trăm nghìn cái lợi nếu đúng cách, đúng thời điểm

Sau sinh ăn hến được hay không có lẽ là câu hỏi được khá nhiều mẹ quan tâm. Điều khiến cho tất cả các mẹ sau sinh e dè chính là việc ăn thủy hải sản. Mẹ lo lạnh bụng, mẹ lo đi ngoài có mẹ lại lo làm tanh sữa…. Vậy, mẹ sau sinh có nên ăn hến không, ăn như thế nào và vào thời điểm nào cho hợp lý? 

Sau sinh ăn hến được không?

Sau sinh ăn hến được không?
Mẹ sau sinh ăn hến rất tốt

Hến là một loại thủy sản cũng như ngao, ốc, có tính lạnh. Vì thế, các mẹ thường e dè và kiêng sử dụng. Hơn nữa, sau sinh, hệ tiêu hóa của cả mẹ và bé đều yếu, nếu ăn những loại thực phẩm lạnh bụng có thể gây nên tình trạng đi ngoài, tiêu chảy, ảnh hưởng tới chất lượng sữa.

Tuy nhiên, từ một tháng trở đi, mẹ hoàn toàn có thể ăn được những món ăn có thành phần là hến. Một số loại rau gây mất sữa thì nên tránh mẹ nhé!

Điều quan trọng nhất trong chế độ dinh dưỡng mà mẹ sau sinh nào cũng luôn phải ghi nhớ chính là: ăn chín, uống sôi. Điều này nhằm đảm bảo vi khuẩn chết và không tấn công đường ruột.

Thời điểm nào ăn hến để mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Thời điểm thích hợp để ăn hến sau sinh
Sau sinh khoảng 1 tháng thì có thể ăn hến

Sau sinh 1 tháng, khi sức đề kháng cũng như đường ruột làm việc lại hiệu quả mẹ hoàn toàn có thể ăn hến. Tuy nhiên, đảm bảo ăn chín, uống sôi và không nên ăn quá nhiều. Việc ăn đúng thời điểm sẽ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng hơn cho mẹ.

Những giá trị dinh dưỡng hến mang lại mẹ đã biết?

1. Một món ăn mang tới giá trị dinh dưỡng cao

Trong hến có chứa rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể như: histidine, cysteine, taurine, lecithin, sterol, vitamin B12, sắt, kẽm, lysine, tryptophane, khoáng chất. Chính vì thế, nó được đánh giá là nguyên liệu để chế biến các món ăn bổ dưỡng, thơm ngon.

Nó mang lại giá trị dinh dưỡng cao như vậy nên rất phù hợp với những người mới ốm dậy hay những mẹ sau sinh. Khi cơ thể bị suy nhược chỉ cần tích cực ăn bát cháo hến chắc chắn sẽ giúp mẹ nhanh khỏe lại.

2. Bổ sung canxi cho mẹ và bé

Bổ sung canxi cho mẹ và bé
Ăn hến giúp bổ sung canxi cho cả mẹ và bé

Một giá trị dinh dưỡng rất cao trong hến chính là canxi. Bổ sung tích hến trong các bữa ăn sẽ giúp xương mẹ chắc khỏe, lượng canxi dồi dào và nguồn sữa cho bé bú sẽ được đảm chất lượng, giúp bé mọc răng tốt, phát triển chiều cao.

3. Rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh

Sau sinh, đa phần các mẹ đều gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, khó tiêu, đầy hơi… Ăn hến là một một phương pháp đơn giản giúp cho quá trình tiêu hóa này diễn ra một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, mẹ còn có cảm giác ngon miệng hơn.

Lưu ý: Mẹ có biết! Hến cũng giống như những loại thủy hải sản khác, nó có thể gây nên tình trạng dị ứng với những người bị dị ứng với protein trong thủy sản. Chính vì thế, dù ăn hến tốt và dinh dưỡng nhưng những mẹ có cơ thể nhạy cảm thì nên cân nhắc một cách cẩn thận trước khi sử dụng loại thực phẩm này!

Những món ngon từ hến dành cho mẹ sau sinh

Mabio chia sẻ với các mẹ một số món ăn ngon từ hến vừa đơn giản lại dễ làm:

1. Cháo hến

Cháo hến
Món cháo hến

Cháo hến nấu đơn giản, không cầu kì mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể ăn được món ăn này.

Nguyên liệu:

  • Hến tươi: 400gam
  • Gạo tẻ: 1 bát nhỏ
  • Hành tây: 1 củ
  • Hành lá: 3-4 cây
  • Gừng: nửa củ
  • Ngò gai
  • Gia vị cơ bản: Dầu ăn, muối, mắm, sa tế ớt, hạt nêm.

Cách  làm:

  • Vò gạo với nước sạch sau đó ngâm khoảng 60 phút để gạo mềm và nấu nhanh chín.
  • Làm sạch hến bằng cách luộc khoảng 20 phút, đập thêm củ gừng và luộc cùng cho thơm nước.
  • Luộc chín thì tách lấy thịt hến và phần nước thì đợi cát lắng xuống sau đó múc nước nấu cháo để riêng. Dùng nước hến nấu cháo để có vị thơm và ngọt tự nhiên.
  • Tất cả các loại nguyên liệu đều làm sạch và thái nhỏ (hành tây, ngò, hành lá).
  • Bạn nấu cháo bằng nước luộc hến. Sau khi bếp sôi thì dùng muỗng khuấy đều để hạt bung ra. Khuấy nhẹ nhàng trong 2 phút sau đó đun thêm khoảng 20 phút nữa.
  • Đun chảo nóng, cho chút dầu ăn cho hành tây và thịt hến vào xào nóng. Cho thêm gia vị, thịt hến săn lại thì tắt bếp.
  • Cho phần thịt hến mới xào vào nồi cháo và kiểm tra xem cháo có bị đặc quá không, nếu đặc thì thêm nước. Nêm nếm lại gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.
  • Khi ăn có thể cho thêm hành lá hay ngò tùy khẩu vị mỗi người.

2. Trứng chiên hến

Trứng chiên hến
Món trứng chiên hến

Đây được đánh giá là một món ăn ngon miệng và rất dễ làm.

Nguyên liệu:

  • 200g thịt hến
  • 3 quả trứng gà
  • Muối, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm, hành khô
  • 1 cây sả băm nhuyễn và hành lá.

Cách làm:

  • Hến rửa sạch thịt sau đó để ráo nước. Trứng gà đập ra bát sau đó thêm gia vị đã chuẩn bị (nêm vừa ăn theo khẩu vị mỗi người).
  • Đun nóng dầu ăn thì cho tỏi bằm vào phi thơm, cho sả băm và đảo khô khoảng 2 phút.
  • Cho hến vào chảo và đảo đều, cho thêm chút gia vị để hến đậm đà. Dàn đều hến trên chảo.
  • Đánh trứng và đổ lên trên mặt hến, chiên thêm khoảng 5 – 7 phút. Một số người thường cho thêm ớt nhưng các mẹ sau sinh thì không nên ăn cay.
  • Quan sát bề mặt khi thấy vàng thì lật nhẹ mặt kia. Đợi chín đều cả hai mặt thì bắc ra.
  • Món này nên ăn nóng với cơm.

3. Canh hến nấu hoa chuối

Canh hến nấu hoa chuối
Món canh hến nấu hoa chuối

Canh hến nấu hoa chuối vừa giúp mẹ lợi sữa lại là một món ăn giải nhiệt mùa hè.

Chuẩn bị:

  • Hến
  • Hoa chuối
  • Cà chua
  • Hành khô
  • Mùi tàu
  • Hành lá
  • Bột tiêu đen.

Cách làm

  • Hến ngâm đề nhả hết cặn sau đó mang luộc lấy phần thịt và nước để riêng
  • Bật bếp, phi dầu già sau đó cho tỏi và hến vào đảo đều, sắp chín cho cà chua.
  • Nước hến đun sôi, cho phần hến đã xào vào và đun sôi cùng. Cho gia vị vừa ăn. Nước sôi thì cho thêm rau chuối và nêm thêm gia vị vừa ăn, rau mùi, ngò. Tắt bếp.
  • Múc canh ra một chiếc bát lớn và ăn nóng.
  • Để ngon miệng, mẹ sau sinh nên ăn các món hến khi còn nóng.

Sau sinh ăn hến là một sự lựa chọn dinh dưỡng cho mẹ. Tuy nhiên, mẹ cần ăn đúng thời điểm (sau sinh 1 tháng) để có thể mang tới những giá trị tốt nhất và không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sữa mẹ.

Nguồn: Mabio.vn

Xem thêm:

Để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, Dược viên của Mabio sẽ gọi lại tư vấn riêng cho bạn