Sau sinh ăn súp lơ và 10 SỰ THẬT mẹ nhất định phải biết

Bên cạnh một số người cho rằng súp lơ gây mất sữa thì nhiều nguồn tin khác lại khẳng định sau sinh ăn súp lơ là việc làm rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Đâu là đúng, đâu là sai, các mẹ hãy cùng Mabio tìm hiểu nhé!

sau sinh ăn súp lơ
Súp lơ và những điều mẹ chưa biết

Sau sinh có được ăn súp lơ không?

Súp lơ, hay hoa lơ, su lơ, bông cải, bắp su lơ là phần hoa chưa nở của một loại cải bắp mang tên Brassica oleracea L, được sử dụng phổ biến như một loại rau trên khắp thế giới. Súp lơ có hai loại phổ biến nhất là súp lơ xanh và súp lơ trắng. Chúng có hình dáng tương đối giống nhau, chỉ khác nhau về màu sắc.

Súp lơ khá lành tính, và từ trước đến nay cũng chưa có nghiên cứu hay khuyến cáo nào chỉ ra rằng sau sinh không nên ăn súp lơ. Một số trang báo mạng cho rằng sau sinh ăn súp lơ không tốt hay gây mất sữa, chúng tôi cho rằng điều đó là không có cơ sở.

Xin được lấy dẫn chứng từ thông tin của các báo y tế chính thống để các mẹ tham khảo:

sau sinh ăn súp lơ
Thông tin từ báo Sức khỏe Đời sống
sau sinh ăn súp lơ
Thông tin từ website bệnh viện Phụ sản Trung ương

sau sinh ăn súp lơ

sau sinh ăn súp lơ
Thông tin từ website Bệnh viện Từ Dũ (2 ảnh)

10 bí mật về súp lơ mẹ sau sinh nhất định phải biết

Thì ra loại rau quen thuộc này cũng chứa đựng nhiều điều bí ẩn lắm đó nhé!

1. Sau sinh ăn súp lơ xanh hay súp lơ trắng tốt hơn?

Đa phần mọi người đều cho rằng sau sinh ăn súp lơ xanh sẽ tốt hơn so với súp lơ trắng, điều này có vẻ đúng nếu như chúng ta làm một bảng so sánh giá trị dinh dưỡng giữa hai loại rau này.

Cụ thể, súp lơ xanh giàu protein, chất xơ, canxi, mangan, kẽm, vitamin C, vitamin B5, vitamin K, Lutein + Zeaxanthin và tiền vitamin A beta-caroten hơn so với súp lơ trắng. Tuy nhiên, súp lơ trắng lại nhỉnh hơn súp lơ xanh về lượng nước, năng lượng, sắt, magie, kali, đồng, vitamin B1, B2, vitamin H và vitamin E.

Do đó, mẹ nên ăn cả hai loại súp lơ xanh và súp lơ trắng để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho sức khỏe.

sau sinh ăn súp lơ
So sánh thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh và súp lơ trắng

2. Súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống

Chúng ta vẫn thường chế biến súp lơ theo cách xào, luộc, nấu canh hoặc hấp, nhưng súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống, và mùi vị của nó cũng không hề tồi đâu nhé. Tuy nhiên đối với mẹ sau sinh, không nên ăn súp lơ sống vì việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của cả người mẹ và em bé.

3. Súp lơ còn giàu vitamin C hơn cả quả cam

Hầu hết chúng ta đều tin rằng cam là thực phẩm cung cấp vitamin C điển hình nhất, thế nhưng súp lơ còn giàu vitamin C hơn cả loại quả này cơ đấy. Bằng chứng là 100g súp lơ trắng chứa tới 70mg vitamin C, súp lơ xanh chứa 88mg vitamin C, còn con số này ở cam chỉ là 40mg mà thôi.

sau sinh ăn súp lơ
Súp lơ còn giàu vitamin C hơn cả cam đó các mẹ!

Do đó, sau sinh ăn súp lơ chắc chắn là cách vô cùng tuyệt vời để mẹ bổ sung vitamin C cho làn da, mái tóc, các vết thương sau sinh và đặc biệt là hệ miễn dịch của mình.

Tuy nhiên, nếu mẹ ăn súp lơ liên tục trong thời gian mang bầu, lượng vitamin C quá cao này lại có thể gây sảy thai.

4. Sau sinh ăn súp lơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng lại không tốt cho người đau dạ dày

Súp lơ rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón ở các bà mẹ sau sinh. Tuy nhiên khi ăn quá nhiều, chất xơ này có thể gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống thì nguy cơ này lại càng cao hơn. Thật kỳ lạ phải không nào?

5. Sau sinh ăn súp lơ là một cách bảo vệ thần kinh và hệ tim mạch

Sau sinh ăn súp lơ không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn là một cách để bảo vệ hệ thần kinh cũng như sức khỏe tim mạch. Cụ thể, kali trong súp lơ giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và não bộ; vitamin B giúp tăng dẫn truyền thần kinh, giảm bớt hoặc ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm; còn magie và canxi sẽ đảm nhiệm vai trò điều hòa huyết áp.

sau sinh ăn súp lơ
Sau sinh ăn súp lơ là cách để ngăn ngừa trầm cảm

6. Súp lơ có khả năng phòng chống ung thư cho mọi người

Các nghiên cứu đã chỉ ra trong súp lơ xanh có chứa một chất mang tên sulforaphane có khả năng bình thường hóa các bất thường trong methyl hóa DNA, tiêu diệt tế bào gốc ung thư, ngăn không cho khối u tăng trưởng. Trong đó, tác dụng của loại rau này trong việc ngăn ngừa ung thư buồng trứng và ung thư vú ở phụ nữ là rất đáng kể.

Trong trường hợp người bệnh phải trị liệu, chất glucoraphanin trong bông cải xanh cũng có thể giúp cơ thể chống lại những tổn thương từ hóa chất điều trị.

Đối với nam giới, ăn súp lơ xanh 4 lần/tuần có thể giúp phòng bệnh ung thư tuyến tiền liệt (thông tin được công bố trên tạp chí PLoS One).

7. Súp lơ tốt cho xương khớp nhưng không nên ăn khi bị gout

Sau sinh ăn súp lơ có thể giúp người mẹ tăng cường sức khỏe của xương khớp và phòng chống sự loãng xương sớm khi sắp đến thời kỳ tiền mãn kinh nhờ vào hàm lượng vitamin K và canxi dồi dào. Tuy nhiên nếu người mẹ mắc bệnh gout, purin trong súp lơ có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn (mặc dù tỉ lệ các bà mẹ bị gout thấp hơn rất nhiều so với các ông bố).

sau sinh ăn súp lơ
Canxi và vitamin K trong súp lơ rất tốt cho xương khớp, nhưng lại không tốt cho người bị gout

8. Sau sinh ăn súp lơ giúp bà mẹ xinh đẹp hơn

Súp lơ giàu vitamin C, nó giúp làn da của mẹ trở nên mịn màng hơn và mái tóc cũng mượt mà hơn.

Súp lơ giàu vitamin B, chúng giúp mẹ cảm thấy vui vẻ, xinh đẹp và rạng rỡ hơn.

Súp lơ giàu chất xơ, và sau sinh ăn súp lơ sẽ là một cách giảm cân, giữ dáng cực kỳ hiệu quả.

Súp lơ cũng chứa glucoraphanin, một chất có thể thúc đẩy tái sinh tế bào da sau khi tiêu hóa, giúp người mẹ trẻ lâu hơn và tươi tắn hơn.

9. Súp lơ chỉ tốt khi không nấu chín quá kỹ và không ăn quá nhiều

Súp lơ chín vừa tới sẽ giữ được màu xanh mướt mắt, vị giòn và ngọt rất đượm vị. Ngược lại súp lơ bị nấu quá kỹ sẽ chuyển màu vàng úa, nhìn thật kém ngon mắt. Hơn nữa, phần lớn dưỡng chất của súp lơ đều dễ tan trong nước, nên nếu nấu kỹ như vậy thì chúng sẽ bị tan và bay hơi hết mất rồi.

sau sinh ăn súp lơ
Chỉ nấu súp lơ vừa chín để giữ được dinh dưỡng và độ tươi ngon

Rõ ràng là hương vị của súp lơ rất dễ “gây nghiện”, nhưng như chúng tôi đã nói, ăn nhiều súp lơ có thể gây đầy bụng do dư thừa chất xơ, nên số lượng lý tưởng là tối đa 2 bữa/tuần nhé các mẹ!

10. Tốt nhất nên ăn súp lơ theo mùa để đảm bảo sức khỏe

Ngày nay, chúng ta có thể tìm mua súp lơ ở mọi thời điểm trong năm, nhưng sau sinh ăn súp lơ đúng mùa vẫn là tuyệt vời nhất, vì chúng vừa có độ ngon ngọt, lại vừa hạn chế được lượng chất bảo quản không mong muốn.

Ở nước ta, súp lơ xanh thường rộ vào khoảng cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 Dương lịch, còn súp lơ trắng lại có nhiều từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 năm sau. Súp lơ ngon sẽ có những chiếc lá còn tươi, hoa chưa nở, dùng tay chạm vào thấy rắn chắc. Ngược lại những chiếc súp lơ đã mềm, héo úa sẽ không ngon, không nên mua.

Trước khi chế biến súp lơ, nên ngâm trong nước muối khoảng 3 – 5 phút, sau đó mới rửa lại súp lơ dưới vòi nước sạch rồi thái thành từng miếng nhỏ. Làm như vậy vừa loại bỏ được bụi bẩn và sâu hại có trong súp lơ, lại vừa giữ được các vitamin quý giá có trong loại rau này.

Chúc các mẹ sau sinh sẽ có được những bữa cơm thật bổ dưỡng với súp lơ nhé!

Nguồn: Mabio.vn

Hoặc để lại SỐ ĐIỆN THOẠI, chúng tôi gọi lại tư vấn riêng cho bạn